Những món ăn đặc sản tại Mộc Châu bạn nên thử

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Nhắc đến Du lịch Mộc Châu là người ta nghĩ đến một vùng cao nguyên với khí hậu mát mẻ về mùa hè và khô ráo về mùa đông, đến những đồng cỏ xanh mướt, những đồi chè bạt ngàn, những rừng mơ, mận, đào trải dài tít tắp trên các sườn núi. Đến du lịch Mộc Châu bạn cũng sẽ có cơ hội tham quan nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình như: thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, ngũ động bản Ôn, động Sơn Mộc Hương, khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xuân Nha, đỉnh núi Pha Luông… và đặc biệt bạn sẽ được khám phá những món ẩm thực vô cùng đặc sắc mà không nơi nào có được. Dưới đây là một số món ngon mà nhất định khi đến Du lịch Mộc Châu Sơn La bạn không được bỏ qua.

1. Bê chao Mộc Châu - Món ăn nổi tiếng nhất Mộc Châu


Đây có lẽ là món ăn ngon và đặc sắc nhất tại Mộc Châu mà bạn bắt buộc phải thử. Nguyên liệu để làm món Bê chao Mộc Châu ngon nhất là bê đực khoảng một tuần tuổi. Để làm món bê chao ngon người đầu bếp phải chọn con bê chưa từng ăn cỏ, bởi bê non chỉ bú sữa mẹ sẽ có vị thơm, mềm và ngọt nếu bê già tuổi hơn thì thịt sẽ không được ngon như bên non. Thịt bê có thể được chế biến thành nhiều món như: Xào lăn, hấp sả, tái chanh... nhưng món bê chao có lẽ là món ăn ngon nhất, hương vị khó quên nhất mặc dù được chế biến đơn giản nhất.

Để chế biến món bê chao người đầu bếp chọn thịt bê loại ngon, xắt thịt thành từng miếng con chì, đem nhúng qua nước sôi để thịt bê bớt hôi và săn lại. Thịt bê được đem ướp gia vị gồm sả, gừng, dầu hạt điều, sa tế… trong khoảng 5 đến 10 phút cho ngấm đều rồi chao qua dầu sôi. Khâu chao bê là rất quan trọng. Người đầu bếp phải căn độ nóng của dầu và thời gian chao thật hợp lý để có được món bê chao hoàn hảo nhất. Nguyên tắc là chỉ thả thịt bê vào khi dầu đang sôi và nóng, nhúng nhanh vào rồi vớt ra ngay bởi nếu chao lâu quá thịt bê sẽ bị dai, mất đi vị ngọt của thịt, còn nếu non lửa bê sẽ bị sống.

Khi vừa nhắc bê chao ra khỏi bếp, mỡ vẫn còn sôi xèo xèo tí tách trên những miếng thịt, người ta bày lên đĩa, rắc lên chút vừng rang và lá chanh thái sợi vô trông cùng hấp dẫn. Nhâm nhi miếng thịt thơm ngọt, miếng rau chấm cùng nước tương bùi bùi, miếng da dai dai, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo lại càng làm dậy lên cái vị đậm đà của đặc sản phố núi, khi đã thưởng thức món ăn này một lần bạn sẽ chẳng thể nào quên.
Đi dọc theo quốc lộ 6, đoạn từ Mai Châu sang Mộc Châu và cả bên trong thị trấn, có rất nhiều hàng quán treo biển bán bê chao Mộc Châu. Tuy nhiên, không phải quán nào chế biến món bê chao cũng ngon. Dưới đây là một số nhà hàng và quán ăn đã rất nổi tiếng với món bê chao Mộc Châu để bạn tham khảo: Nhà hàng 64 Mộc Châu, nhà hàng Xuân Bắc 181 Mộc Châu, nhà hàng 70 Mộc Châu, Quán Trâu 75…

Giá cho một đĩa bê chao nhỏ khoảng 70.000 đến 100.000 đồng, đĩa to 150.000 đến 200.000 đồng.


2. Cá suối Mộc Châu


Cá suối nướng Mộc Châu là món ăn khoái khẩu của nhiều du khách khi đến tham quan du lịch Mộc Châu. Cá suối Mộc Châu khi bắt về sẽ được rửa sạch, mổ vứt bỏ mật và ruột, sau đó ướp cùng với mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt… dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi hồng chừng 15 phút cho chuyển sang vàng ruộm là có thể dùng được. Món cá suối Mộc Châu mặc dù bé nhưng thịt cá không bị tanh, sau khi nướng giòn có thể ăn cả thịt lẫn xương. Món cá suối nướng Mộc Châu có vị ngọt, mùi gia vị thì thơm nồng hấp dẫn và đây chắc chắn là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến du lịch Mộc Châu.

3. Thịt trâu gác bếp Mộc Châu


Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người dân tộc vùng cao nói chung và người dân tộc Thái đen ở Mộc Châu - Sơn La nói riêng. Món thịt trâu gác bếp thường được làm từ bắp của những chú trâu nhà thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Để chế biến món thịt trâu gác bếp người ta lọc các thớ thịt của con trâu ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, ướp muối rồi treo lên gác bếp để hun khói trong nhiều ngày cho thịt trâu se lại. Khi ăn người ta đem thịt traauu ra nướng lại rồi xé ra thành sợi nhỏ. Món thịt trâu gác bếp có thể ăn chơi hoặc nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay. Món thịt trâu gác bếp thường có vị mặn và mùi khói nên rất lạ miệng, nếu ăn thử một lần chắc chắn bạn không bao giờ quên.

Có thể bạn quan tâmđi phượt tam đảo bằng xe máy

4. Nậm pịa Mộc Châu


Nậm pịa là một món ăn đặc sản của Mộc Châu - Sơn La, nậm pịa là món ăn rất đặc biệt bởi mùi vị và màu sắc. Trong tiếng Thái, “nậm” có nghĩa là canh, “pịa” là chất sền sệt ở trong ruột non con bò hay phân non. Món ăn truyền thống có từ lâu đời và rất được bà con dân tộc Thái yêu thích này chỉ có từ Mộc Châu đến Sơn La.

Nguyên liệu để tạo nên món nậm pịa gồm tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non. Người ta chọn kỹ đoạn ruột non lấy pịa, đến khi nước ninh xương và lục phủ ngũ tạng sôi già mới đổ pịa vào, có nơi cho thêm mật bò vào pịa. Phần ruột non sau khi lấy ra phải được buộc chặt hai đầu, sau đó cắt khúc ngắn, trộn cùng lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi tàu, tỏi ớt... Tất cả được băm nhỏ, đun sôi khoảng một tiếng đồng hồ thành chất sệt sệt thì ra món nậm pịa.

Trong số những tinh hoa về ẩm thực của người Thái ở Sơn La, món nậm pịa độc đáo và khó ăn nhất nhưng có hương vị ấn tượng nhất. Nếu lên du lịch Mộc Châu bạn nhớ thưởng thức hương vị của món nậm pịa để có thể cảm nhận vị ngọt ngào sau những vị đắng của món ăn lạ mà quen này. Không phải vị khách nào khi du lịch đến Mộc Châu cũng đủ dũng cảm để thưởng thức món ăn này, tuy nhiên đây lại là món ăn yêu thích của người dân vùng cao. Nậm pịa là mồi nhậu thứ thiệt cho phái mày râu ở bản cao trong các phiên chợ ngày lạnh.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online