Bệnh lòi dom là gì? Triệu chứng và cách phòng ngừa

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Bệnh lòi dom là cách gọi dân gian của bệnh trĩ ở giai đoạn nặng khi các búi trĩ sa ra ngoài. Cụm từ “Bệnh lòi dom” tuy rằng khá quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Vì vậy rất nhiều các câu hỏi như bệnh lòi dom là gì? Triệu chứng của bệnh lòi dom như thế nào? Cách phòng ngừa ra sao được gửi tới các chuyên gia của BacSiOnline.Org. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh lòi dom mà nhiều người còn thiếu.


Bệnh lòi dom là gì?


Bệnh lòi dom là hiện tượng sa một phần hoặc sa toàn bộ niêm mạc trực tràng ra bên ngoài hậu môn. Những người bị suy dinh dưỡng, bị trĩ, bị kiết lị kéo dài, sẽ dễ mắc bệnh lòi (bệnh trĩ ngoại) dom nhất.

Kích thước của búi dom thường khác nhau. Những búi dom bên trong thường có kích thước lớn 2-4cm ở lỗ hậu môn. Những búi dom bên ngoài sẽ xuất hiện trên các cạnh bên ngoài của hậu môn.

Bệnh lòi dom thường xảy ra do các nguyên nhân sau:

- Ngồi lâu và ít vận động cơ thể

- Thói quen đại tiện ngồi lâu (ví như vừa đọc báo vừa đi đại tiện)

- Chế độ ăn thiếu chất xơ, thiếu rau quả, ăn nhiều thực phẩm có gia vị cay nóng và uống quá nhiều rượu bia hay cafe.

- Những người phải thức khuya, làm thêm, ít được nghỉ ngơi dễ mắc bệnh lòi dom.

Triệu chứng của bệnh lòi dom


- Ở giai đoạn nhẹ


Búi dom lòi ra khỏi hậu môn nhưng có thể tự co lên được và kèm theo đó có hiện tượng chảy máu. Máu có thể chảy nhỏ giọt hay chảy thành tia.

- Ở giai đoạn nặng


Búi dom bị tụt hẳn ra ngoài hậu môn và không thể co lên được dù người bệnh có dùng tay ấn lên. Lúc này người bệnh sẽ thấy hậu môn căng tức gây nên cảm giác lúc nào cũng muốn đi đại tiện.

Khu vực hậu môn có thể bị đỏ và đau. Đặc biệt người bệnh sẽ rất đau khi đi đại tiện. Điều này khiến người bệnh lúc nào cũng cảm thấy vô cùng bất tiện và khó chịu mỗi lần đi đại tiện và trong cuộc sống sinh hoạt cũng vô cùng bức bí.

Bệnh lòi dom để lâu ngày không được chữa trị sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn…

Cách phòng ngừa bệnh lòi dom


Bệnh lòi dom gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời. Ở giai đoạn sớm nó chỉ gây ra những khó chịu đối với người bệnh nhưng khi chuyển sang giai đoạn nặng nó có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và nặng hơn là gây nhiễm khuẩn máu do các búi dom bị tắc nghẽn và sưng to. Nguy hiểm nhất là lòi dom có thể gây bệnh ung thư trực tràng nếu không được chữa trị kịp thời.

Cách phòng ngừa bệnh lòi dom:


- Không ngồi hoặc đứng quá lâu. Tăng cường vận động thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe bằng hoạt động tập yoga, tập nín hơi thót bụng. Đối với một số người do tính chất công việc phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, lái xe..thì nên dành một khoảng thời gian nhất định khoảng 10-20 phút để vận động sẽ giúp tránh bệnh lòi dom.

- Tập thói đi đại tiện vào một khung giờ nhất định trong ngày, tránh nhịn khi buồn đại tiện, đi đại tiện không nên rặn quá mạnh. Nếu mắc bệnh táo bón nên điều trị dứt điểm để hạn chế khả năng bị lòi dom.

- Thay đổi chế độ ăn uống: tăng cường rau xanh và quả chín như: rau ngót, rau lang, mồng tơi, đu đủ, rau đay, ăn nhiều hoa quả tươi, uống nhiều nước giúp bạn giảm khả năng mắc bệnh táo bón và bệnh lòi dom. Không nên dùng nhiều rượu bia, cafe.

- Tăng cường bổ sung vi chất, vitamin nhóm B bằng các thực phẩm như bí ngô, khoai lang, đậu xanh, đậu đỗ, uống thêm Magie B6.

- Tích cực luyện tập thể dục thể thao.

- Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên, mặc đồ thoải mái không quá chật.

Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online