Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa tại nhà được không?

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Khi bị nứt kẽ hậu môn, ở vùng niêm mạc hậu môn sẽ xuất hiện những vết rách gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Mỗi lần đi đại tiện người bệnh thường bị đau rát và chảy máu khiến nhiều người sợ mỗi lần đi đại tiện. Bệnh nứt kẽ hậu môn xảy ra tại vùng hậu môn nên nhiều người bệnh luôn muốn biết bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa tại nhà được không. Bài viết dưới đây sẽ thông tin cho các bạn những thông tin cần thiết để giải đáp câu hỏi bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa tại nhà được không?


Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn


- Chứng táo bón: Đây là nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn chủ yếu. Người bị táo bón khi đi đại tiện phải dùng sức để rặn, tăng áp lực lên hậu môn từ đó gây ra các vết nứt.

- Tiêu chảy: Theo nhiều chuyên gia tiêu chảy cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vùng hậu môn gây nhiễm khuẩn hố ngồi hậu môn, viêm trĩ ngoại, apxe hau mon đều có thể gây nứt hậu môn.

- Do thói quen đại tiện: Thời gian đi đại tiện kéo dài có thể gây ra bệnh trĩ nội từ đó gây nên bệnh nứt hậu môn. Có nhiều người khi đại tiện thường rặn mạnh điều này vô tình trở thành một trong những nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn.

- Bệnh nghề nghiệp: Thói quen ngồi lâu hay đứng lâu mà không di chuyển, máu không di chuyển về các tĩnh mạch gây nứt kẽ hậu môn.

- Chế độ ăn uống: Thói quen ăn uống hàng ngày, ăn ít rau củ có chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước, kích thích niêm mạc đường ruột dẫn đến rối loạn chức năng đại tràng làm gia tăng rõ rệt các bệnh đường ruột.

- Các bệnh mãn tính: các bệnh mãn tính như suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng lâu ngày sẽ gây dãn các cơ vòng hậu môn. Các bệnh có thể gây bệnh về trực tràng hậu môn như :viêm gan mãn tính, xơ gan, viêm đại tràng. Bệnh nhân nên chú ý tới tình trạng sức khỏe của mình để có thể có biện pháp phòng tránh hợp lý

- Biến chứng từ những phẫu thuật vùng hậu môn: Tiền sử phẫu thuật vùng hậu môn như phẫu thuật cắt trĩ, , chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại… có thể gặp biến chứng nứt hậu môn.

Bài viết liên quan:


Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa tại nhà được không?


Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể tự chữa khỏi hoàn toàn tuy nhiên tỷ lệ nào không cao. Bởi vì hậu môn là vùng dễ tiếp xúc với các vi khuẩn dễ bị viêm nhiễm. Khi vùng hậu môn bị tổn thương thì các vi khuẩn sẽ nhanh chóng xâm nhập và gây viêm nhiễu. Nếu ở mức nhẹ thì sức đề kháng của cơ thể sẽ tiêu diệt và làm lành vết thương. Còn nếu ở mức nặng hơn, vi khuẩn tấn công ồ ạt thì sức đề kháng của thể khó có thể điều chỉnh được vì vậy bệnh khó có thể tự khỏi được. Khi bị viêm nhiễm nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ càng nặng hơn.

Những cách chữa bệnh nứt kẽ hậu môn tại nhà:


Trường hợp bệnh nhẹ:

Để giảm áp lực của cơ vòng hậu môn, giảm tĩnh mạch, giúp cầm máu và giảm đau bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc mỡ để bôi vào hậu môn. Có thể dùng một số thảo dược dân gian để nấu nước xông hơi cho vùng hậu môn để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhanh khỏi

Với trường hợp bệnh nặng:

Bệnh nhân phải dùng thuốc bôi, các loại thuốc kháng sinh khánh khuẩn, liều lượng sẽ theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Các thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc chống viêm và giảm bớt khó chịu: Thuốc này thường dưới dạng viên nhét hoặc kem bôi ngoài. Dùng các loại thuốc có tác dụng giãn mạch, tăng cường lưu thông máu đến nuôi vết thương giúp nó mau lành.Thường là loại thuốc mỡ có chứa nitroglycerine dùng bôi ngoài hậu môn.

Lưu ý cho bệnh nhân chữa bệnh nứt kẽ hậu môn tại nhà:

· Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nước ép hoa quả để nhuận tràng, phòng tránh bệnh táo bón. Bệnh táo bón có thể gây bệnh nứt kẽ hậu môn trầm trọng hơn.

· Uống đủ hai lít nước mỗi ngày để làm giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón, hỗ trợ điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn

· Hàng ngày nên ngâm hậu môn với nước ấm pha muối hạt để giảm các triệu chứng đau rát ở hậu môn do bệnh gây ra

· Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng giấy mềm để tránh hậu môn bị xước

· Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, để quần áo không cọ xát vào hậu môn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn

Tuy nhiên khi có biểu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế để đảm bảo bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn và an toàn.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online