Bệnh Apxe hậu môn có nguy hiểm như thế nào?

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Bệnh Apxe hậu môn là bệnh khá phổ biến ở nước ta và tình trạng người bị mắc bệnh đang có xu hướng tăng nhanh. Tuy nhiên với rất nhiều người bị bệnh không biết bệnh Apxe hậu môn có nguy hiểm như thế nào vì vậy mà thường giấu bệnh không điều trị cho đến khi bệnh xảy ra những biến chứng nguy hiểm. 

Hỏi: “Xin chào các bác sĩ phòng khám chúng tôi, gần đây tôi thấy vùng hậu môn luôn ngứa ngáy, khó chịu, khi chạm tay vào thấy khối cứng quanh hậu môn. Tôi chưa đi khám nhưng có lên mạng tìm hiểu thì biết đây là dấu hiệu của bệnh Apxe hậu môn. Bác sĩ có thể cho tôi biết bệnh Apxe hậu môn có nguy hiểm như thế nào? xin cảm ơn bác sĩ nhiều.” 

Trả lời: Xin chào bạn M.T, đầu tiên xin cảm ơn sự tin tưởng của bạn dành cho chúng tôi. Sau đây là câu trả lời của chúng tôi cho thắc mắc của bạn. 


Bệnh Apxe hậu môn có nguy hiểm như thế nào? 


Bệnh Apxe hậu môn là tình trạng hậu môn xuất hiện các ổ Apxe xung quanh hậu môn. Bệnh apxe nếu như không điều trị sớm có thể gây ra những nguy hiểm cho người bệnh như: 

Gây bệnh rò hậu môn: Biểu hiện của apxe hậu môn đó là xuất hiện các khối sưng, cứng xung quanh vùng hậu môn, những khối này sẽ ngày càng phát triển to ra và có thể vỡ ra, gây lở loét, chảy mủ lâu dần sẽ hình thành nên các lỗ rò hậu môn. 

Nhiễm trùng chảy mủ: Bệnh apxe hậu môn lâu ngày không được điều trị dẫn đến các ổ apxe có thể bị vỡ ra gây nhiễm trùng chảy mủ khiến phạm vi tổn thương tại hậu môn lan rộng hơn. Tình trạng này không những khiến người bệnh rất đau đớn mà còn khiến việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều. 

Gây viêm nang lông: Khi bị apxe hậu môn vùng cụt và hậu môn luôn ở trong tình trạng ẩm ướt do các ổ apxe tiết dịch thường xuyên, mà trong các chất dịch này lại chứa nhiều vi khuẩn nên rất dễ xảy ra tình trạng viêm nang lông. 

Gây táo bón: Bệnh Apxe hậu môn gây ra hiện tượng căng cứng xung quanh hậu môn, đau đớn mỗi lần đi đại tiện vì thế người bệnh sẽ có tâm lý sợ đi đại tiện, nhịn không đi đại tiện. Việc nhịn đi đại tiện thường xuyên gây ra hiện tượng táo bón ở người bệnh khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng nề hơn và thậm chí có thể gây ra benh tri

Gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Tâm lý giấu bệnh, sợ đối phương biết cùng với việc khi quan hệ có thể bị đau đớn nên người bệnh không muốn quan hệ tình dục khiến đời sống tình dục bị ảnh hưởng. 

Nên làm gì khi bị apxe hậu môn? 


Đi thăm khám nhanh nhất có thể: Khi phát hiện vùng hậu môn có những dấu hiệu của bệnh apxe nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay. Vì chỉ khi được thăm khám và điều trị bằng những phương pháp khoa học thì bệnh mới có thể được điều trị khỏi được. Điều tối kị khi bị apxe hậu môn đó là tự điều trị tại nhà bằng việc sử dụng thuốc hay những cách điều trị mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhưng không nên vệ sinh quá nhiều lần. Khi vệ sinh, có thể ngâm hậu môn vào nước ấm để làm dịu bớt các cơn đau. Có thể nhỏ thêm mấy giọt tinh dầu vào nước để cơ thể có thể thư giãn hơn. 

Sau khi đi vệ sinh cần vệ sinh thật sạch sẽ bằng nước sạch, sau đó dùng khăn hoặc giấy mềm để làm khô vùng hậu môn. Không nên mặc đồ lót quá chặt, nên mặc những đồi lót vừa vặn, có chất liệu là cotton để hậu môn được khô thoáng. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Táo bón có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Vì thế người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống để không mắc bệnh táo bón như :bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, không uống rượu, bia. 

Hạn chế quan hệ tình dục: Khi quan hệ tình dục nên nhẹ nhàng, đặc biệt không quan hệ bằng con đường hậu môn. 


Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online