Ngứa hậu môn là biểu hiện của bệnh gì

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh Ngứa hậu môn vì vậy bác sĩ sẽ cho bạn phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Bệnh Ngứa hậu môn tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh nên đừng chủ quan mà không điều trị. Bài viết sau đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về chứng ngứa hậu môn.


Ngứa hậu môn là gì?


Ngứa hậu môn là một triệu chứng báo hiệu cơ thể gặp vấn đề về một số bệnh hậu môn và trực tràng… Luôn cảm thấy ngứa ngáy, buồn bực hoặc ngứa dữ dội, ngứa rát ở lỗ hậu môn và vùng xung quanh. Có thể chứng ngứa hậu môn gây ra trạng thái lúng túng và khó chịu.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn


- Vùng da hậu môn khô, khô niêm mạc ở hậu môn.

- Tình trạng tiêu chảy thường xuyên, khiến một lượng phân nhỏ thường xuyên rỉ ra ngoài cũng là nguyên nhân khiến hậu môn bị ngứa.

- Vùng da hậu môn quá ẩm ướt do ra mồ hôi quá nhiều, cùng với việc vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

- Việc rửa hậu môn quá nhiều hoặc lau hậu môn bằng giấy cứng, đồ khô hoặc chà sát hậu môn quá mạnh với xà phòng gây nên tổn thương da cũng có thể làm hậu môn bị ngứa.

- Lạm dụng hóa chất, sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc chất tẩy rửa ở hậu môn và xả không sạch với nước.

- Ngứa do thuốc tây: Một số người sử dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng cũng gây kích ứng vùng hậu môn.

- Do vùng da ở hậu môn bị trầy xước, nứt, rò.

- Do ăn nhiều đồ cay nóng cũng có thể gây kích ứng hậu môn.

- Ngứa hậu môn cũng là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục.

Những triệu chứng bệnh ngứa hậu môn


- Ngứa, mẩn đỏ ở vùng da xung quanh hậu môn.

- Người bệnh cảm thấy ngứa nhiều hơn khi về đêm.

- Trầy xước và gây tổn thương da do cào gãi.

- Vùng da bị tổn thương rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Điều trị bệnh ngứa hậu môn


Đầu tiên, việc điều trị ngứa hậu môn nhằm làm giảm ngứa và đau nhức. Trước hết bạn hãy chú ý giữ gìn vệ sinh cơ quan này sạch sẽ đúng cách. Không nên để quá bẩn nhưng bạn cũng đừng nên vệnh sinh kỳ cọ quá nhiều, nhất là nên tránh những sản phẩm vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh có thể khiến phần da hậu môn bị tổn thương.

- Người bệnh ngứa hậu môn có thể dung thuốc mỡ, kem để thoa một lớp mỏng lên vùng da bị ngứa. Tuy nhiên, không nên sử dụng loại kem có dầu mỡ (như Vaseline) vào vùng da này vì các loại kem nhờn làm da bị ướt sẽ khiến cho vấn đề tồi tệ hơn. Có thể dùng loại kem kẽm oxit nếu da bị tổn thương do gãi.

- Người bệnh phải thật thận trong khi sử dụng các loại kem gây tê hoặc thuốc mỡ vì chúng có thể làm giảm bớt được những triệu chứng nhưng chỉ nên dùng trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 1 tuần).

- Đối với các trường hợp bệnh nhân ngứa vào ban đêm thì có thể sử dụng histamin. Thuốc này có tác dụng giảm ngứa và có thể có một số xu hướng gây buồn ngủ.

- Để điều trị ngứa hậu môn do giun kim, bạn nên thực hiện điều trị liên tục 14 ngày, bởi vì trứng của giun kim có thể tồn tại trong thời gian này. Đồng thời, các thành viên khác trong gia đình người bệnh cũng nên được điều trị.

- Nếu bị ngứa hậu môn dai dẳng và kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân cụ thể. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra xem liệu bạn có bị mắc các bệnh như bệnh trĩ, nut ke hau mon, áp-xe hậu môn… Nếu ngứa hậu môn do các bệnh này gây ra thì phải điều trị từ các bệnh này.

Khi điều trị ngứa hậu môn, người bệnh nên lưu ý những gì?


- Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ đúng cách và luôn giữ cho nó được khô ráo.

- Không đặt bất kỳ loại chất khử trùng nào trên da hoặc trong bồn nước vì điều này rất có thể gây ra kích ứng da.

- Nên đặt một ít muối ăn trong phòng tắm của bạn.

- Nên mặc quần lót có chất liệu cotton, không nên mặc quần quá chật và bí điều đó sẽ làm cho vùng hậu môn dễ bị ẩm ướt.

- Không nên gãi hay chà xát quá mạnh lên khu vực vùng hậu môn sẽ làm tổn thương da và gây ngứa nhiều hơn.

- Không nên ăn những đồ cay nóng.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online