Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Đi ngoài ra máu tươi có thể được phát hiện trong khi lau sau khi đi vệ sinh, hoặc có thể nhìn thấy trong bồn cầu. Các bác sĩ gọi hiện tượng này là máu trong phân hoặc chảy máu trực tràng. Đi ngoài ra máu có thể là một trong những dấu hiệu của các bệnh về đường tiêu hóa. Vậy cụ thể đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Mặc dù nhiều người còn khá ngại ngùng khi nói về vấn đề này, nhưng đi ngoài ra máu tương đối phổ biến. Tại Anh, cứ 10 người thì có 1 người mắc phải hiện tượng này. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến đi ngoài ra máu tươi, nhưng tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân chính xác nhất.


Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì?


Đi ngoài ra máu tươi rất khó để phát hiện được vì lượng máu ban đầu thường ra rất ít. Người bệnh chỉ quan sát được nó dính trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Dù có tìm thấy máu ở đâu, đi ngoài ra máu tươi cũng chỉ ra rằng bạn đang bị gặp vấn đề nào đó trong đường tiêu hóa.

Các nguyên nhân có thể bao gồm

Trĩ: Những mạch máu bị sưng ở vùng trực tràng có thể bắt đầu chảy máu, đặc biệt là khiến vùng da ở hậu môn đau rát, khó chịu. Máu thấy trên giấy vệ sinh có thể là từng giọt hoặc chảy thành tia.

Nứt kẽ hậu môn: Đây là một vết rách nhỏ trong mô lót hậu môn, gây đau đớn trong vùng hậu môn. Máu từ các vết nứt hậu môn thường là màu đỏ tươi. Đau và chảy máu có thể tiếp tục sau khi đi đại tiện. Các vết nứt thường do táo bón lâu ngày, người bệnh phải rặn để phân ra ngoài.

Loạn nhịp tim: Tình trạng trong đó các mạch máu hoạt động bất thường và dẫn đến chảy máu trực tràng. Chảy máu trực tràng không đau là do mạch máu chảy kín đáo bên trong đường tiêu hóa. Bệnh này thường phổ biến ở những người già.

Viêm dạ dày: Nhiễm trùng dạ dày do vi khuẩn xâm nhập có thể gây tiêu chảy kèm theo với máu và chất nhầy trong đó. Viêm dạ dày thường do ngộ độc thực phẩm hoặc có vết loét trong lớp lót hoặc tá tràng – phần trên của ruột non. Hầu hết các vết loét dạ dày tá tàng là do nhiễm vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori (H. pylori).

Ung thư ruột (ung thư đại tràng, ung thư trực tràng): Sự thành công của bất kỳ điều trị ung thư nào cũng phụ thuộc vào việc phát hiện sớm và điều trị. Đi ngoài ra máu tươi là một trong những triệu chứng ban đầu của ung thư ruột. Bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này. Hiện tượng đi ngoài ra máu tươi góp phần hình thành các polyp đại tràng - một khối phát triển bất thường trên bề mặt ruột già (trong lòng ruột, trong thành ruột) còn gọi là đại tràng. Polyps là những tế bào lành tính có thể phát triển, chảy máu, và biến chứng thành ung thư. Ung thư đại tràng là ung thư phổ biến xếp thứ tư trong các loại bệnh ung thư ở Mỹ.

Thuốc chống đông máu (chất làm loãng máu): tác dụng phụ của các thuốc này là khiến chảy máu trong đường tiêu hóa, khiến người bệnh đi ngoài ra máu tươi.

Bệnh viêm ruột (IBD) bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng: Máu tươi trong phân là triệu chứng của các vấn đề về tiêu hóa mãn tính, gây nên bệnh viêm ruột.

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs): Rủi ro mà chúng mang lại là có thể gây ra chảy máu trực tràng, dẫn đến đi ngoài ra máu tươi.

Xem thêm:



Chẩn đoán bệnh do đi ngoài ra máu tươi

Nguyên nhân của đi ngoài ra máu tươi sẽ được xác định bởi các triệu chứng và tiền sử bệnh lý của từng người. Bạn nên đi khám sức khoẻ định kỳ - bao gồm khám trực tràng kỹ thuật số, bác sĩ sẽ đặt một ngón tay đeo găng vào trực tràng để khám và tìm ra bệnh.

Các xét nghiệm bao gồm:

· Xét nghiệm máu cho các vấn đề đông máu và nhiễm H. pylori.

· Xét nghiệm máu trong phân: Một mẫu phân sẽ được xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để tìm các dấu hiệu máu có thể cho thấy ung thư ruột.

· Nội soi: Sử dụng một ống linh hoạt với đầu có gắn máy quay nhỏ, đầu còn lại được truyền qua miệng vào dạ dày và ruột non. Hình ảnh của đường tiêu hóa sẽ được nhìn thấy trên màn hình. Mẫu mô sinh thiết có thể được lấy để xét nghiệm bằng thiết bị này.

· Xét nghiệm X-quang Barium: Thuốc nhuộm tương phản đặc biệt được người bệnh nuốt hoặc truyền vào qua trực tràng để bác sĩ có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống tiêu hóa.

Điều trị đi ngoài ra máu tươi


Điều trị sẽ tùy thuộc vào những gì gây ra chảy máu trực tràng. Bạn có thể bắt đầu từ việc thay đổi lối sống và ăn nhiều chất xơ để khiến phân mềm hơn, tránh nguy cơ bị táo bón. Hơn nữa, chế độ ăn này còn tăng hiệu quả điều trị ung thư ruột.

Bạn có thể cần phải điều trị khẩn cấp để ngăn ngừa chảy máu nặng dẫn đến thiếu máu và các vấn đề khác. Bác sĩ sẽ kê toa hoặc đề nghị điều trị dựa sau khi đã chẩn đoán.

Các phương pháp điều trị thường bao gồm:

· Thuốc kháng sinh để điều trị H. pylori

· Thuốc chống viêm để điều trị viêm đại tràng

· Phẫu thuật cắt bỏ polyp hoặc các phần của ruột già bị tổn thương do ung thư, viêm túi thừa hoặc viêm đại tràng.

· Kem bôi và thuốc uống để điều trị bệnh trĩ ngoại, nội

· Chế độ ăn nhiều chất xơ để giảm táo bón, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh trĩ và các vết nứt hậu môn.

· Ngâm hậu môn vào nước ấm có pha muối mỗi ngày để giảm các triệu chứng nứt kẽ hậu môn.

Điều cần thiết nhất vẫn là bạn nên đi khám ngay lập tức khi thấy mình có hiện tượng đi ngoài ra máu hoặc màu sắc của phân thay đổi. Bác sĩ sẽ cho bạn làm các xét nghiệm để phát hiện nguy cơ bệnh về đường tiêu hóa. Đối với trẻ em, một lượng máu nhỏ trong phân thường không nghiêm trọng. Chủ yếu hiện tượng này là do táo bón gây ra.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online