Đại tiện ra máu khi mang thai do đâu, có sao không?

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Mọi vấn đề bất thường trong quá trình mang bầu là mối quan tâm lớn hàng đầu của rất nhiều chị em phụ nữ. Đại tiện ra máu khi mang thai là một trong số những quan tâm phổ biến mà nhiều mẹ bầu hay nhắc tới. Sở dĩ hay nhắc tới là vì, họ cho rằng đây là biểu hiện của bệnh trĩ, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh thường hay sinh mổ.

Hỏi: Em đang mang thai tháng thứ 6, gần đây em thấy xuất hiện táo bón kèm theo một số lần đi đại tiện ra máu. Máu thấm vào giấy vệ sinh sau mỗi lần em đi đại tiện, lượng máu ít và có màu đỏ tươi. Mọi người nói có khi em mắc bệnh trĩ khi mang thai vì đây là bệnh phổ biến của các bà bầu nên em rất lo lắng. Bác sĩ phòng khám cho em hỏi, đại tiện ra máu khi mang thai có sao không? L.A (Ninh Bình) 


Trả lời: Chào bạn A! Dấu hiệu đại tiện ra máu khi mang thai mà bạn gặp phải cũng rất có thể là cảnh báo cao bạn mắc bệnh trĩ. Phần lớn là chị em mắc bệnh trĩ nội khi mang thai, dấu hiệu đầu tiên mà chị em nhận thấy đó là chảy máu, việc chảy máu này có thể kéo dài kèm theo táo bón rất khó chịu. Nếu chị em kịp thời có biện pháp khắc phục thì bệnh có thể được khống chế và chị em vẫn có thể có một thai kỳ khỏe mạnh

Đại tiện ra máu khi mang thai có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ


Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ khi mang thai


Chuyên gia của phòng khám cho biết: Phụ nữ mang thai thường rất dễ bị bệnh trĩ vì chế độ ăn uống thiếu chất xơ, uống ít nước, ít vận động... ngoài ra chị em còn phải chịu nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh trĩ như:

- Khi mang thai, áp lực ổ bụng tăng cao, nhất là ở thời kỳ cuối. Sự chèn ép của tử cung lên tĩnh mạch ngày càng cao, ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu, làm cho chùm tĩnh mạch bị xung huyết và mở rộng ra. Hậu quả của tình trạng này đó là gia tăng hiện tượng táo bón, hậu môn bị nứt, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở bệnh nhân.

- Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ khi mang bầu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

- Trong quá trình mang thai, phụ nữ thường phải bổ sung thêm sắt và canxi theo yêu cầu của bác sĩ. Vì vậy, có những trường hợp đi đại tiện ra máu là do thừa sắt hoặc cũng do việc uống canxi với liều lượng cao dẫn đến táo bón ở bà bầu và gây đại tiện ra máu.

Ảnh hưởng của bệnh trĩ khi mang thai


Mắc bệnh trĩ khi mang thai khiến chị em cảm thấy vô cùng khó chịu, dẫn đến tâm trạng dễ bị stress và căng thẳng nặng thêm, dẫn đến táo bón và đi ngoài ra máu. Thêm vào đó, bị bệnh trĩ khi mang thai khiến chị em có nguy cơ phải đối diện với việc sinh mổ. Đồng thời sự đau rát khi bị trĩ lúc mang thai làm suy giảm sức khỏe bà bầu, ảnh hưởng đến thai nhi.

Làm cách nào để khắc phục tình trạng đại tiện ra máu khi mang thai


Đại tiện ra máu khi mang thai có thể mới là dấu hiệu manh nha của bệnh trĩ, vậy nên bạn cần có phương án ngăn chặn và khống chế bệnh ngay từ đầu. Ngay khi thấy những dấu hiệu này, bạn nên đi thăm khám chuyên khoa và nghe lời khuyên của bác sĩ. Quan trọng nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường chất xơ, uống nhiều nước

- Vận động cơ thể mỗi ngày, tránh ngồi ì một chỗ hoặc nằm quá lâu

- Vệ sinh hậu môn bằng nước muối ấm loãng

- Giữ tâm lý thoải mái, nghỉ ngơi hợp lý, tránh những căng thẳng và mệt mỏi có thể xuất hiện.

- Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trong quá trình mang thai vì có thể gây hại cho thai nhi và làm bệnh của bạn thêm trầm trọng hơn.

Bạn A thân mến! Có lẽ bạn đang có dấu hiệu của bệnh trĩ, bạn nên đi thăm khám ngay để nhận được lời khuyên chính xác của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng không nên lo lắng quá về tình hình bệnh của bản thân, hãy thoải mái và thư giãn mỗi ngày, kết hợp với ăn uống và tập luyện để đẩy lùi bệnh. Vấn đề bệnh trĩ khi mang thai là vấn đề phổ biến, bạn nên tập “thích nghi” dần để chủ động trong việc phòng tránh và khắc phục bệnh. Chúc bạn và bé yêu luôn khỏe mạnh!
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online