Bệnh rò hậu môn là gì? Sau khi điều trị có nguy cơ tái phát không?

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Rò hậu môn là một trong những bệnh thuộc về bệnh trực tràng hậu môn, bệnh tuy không phổ biến như các bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn… nhưng chúng mang lại rất nhiều tác hại và phiền toái cho bệnh nhân, gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Đa số các bệnh nhân sau khi chữa trị đều lo lắng bệnh rò hậu môn có nguy cơ tái phát hay không ? Bài viết này các bác sỹ của phòng khám sẽ chia sẻ đến các bạn vấn đề này.


Bài viết liên quan:



Bệnh rò hậu môn là gì?


Bệnh rò hậu môn là bệnh xảy ra khi các khe và nhú trong ống hậu môn bị nhiễm trùng lâu ngày không được chữa trị từ đó khiến cho các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn bị viêm và tụ mủ. Sau đó phá miệng ra da vùng cạnh hậu môn tạo thành lỗ rò mà dân gian hay gọi là bệnh mạch lươn.

Triệu chứng của bệnh rò hậu môn


- Vùng hậu môn của người bệnh mắc rò hậu môn thường xuyên bị ngứa ngáy, khó chịu và đau rát, đặc biệt là mỗi lần đi vệ sinh, ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ.

- Hậu môn bị rò thường bị viêm nhiễm, xảy ra tình trạng tắc nghẽn, các mun mủ xuất hiện, khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn. Tùy theo mức độ mà người bệnh mắc phải sẽ bị sưng phù gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt.

- Xung quang rìa hậu môn sẽ xuất hiện những khối cứng, căng và gây đau nhức, rất khó chịu cho người bệnh – những ổ apxe quanh hậu môn.

- Quanh vùng hậu môn sẽ thấy nhiều mụn mủ nổi lên. Lúc đầu, mủ rất ít tuy nhiên càng về sau thì mủ càng chảy nhiều hơn.

- Lỗ hậu môn tiết ra nhiều dịch vàng và thậm chí là chảy mủ với mùi hôi rất khó chịu.

- Về sau, những ổ apxe hậu môn sẽ vỡ ra và hình thành rò hậu môn. Từ những lỗ rò hậu môn sẽ chảy ra mụn mủ và mang lại cảm giác đau rát cho người bệnh.

Điều trị bệnh rò hậu môn


Điều trị bệnh rò hậu môn cần phải tiến hành phẫu thuật mổ rò hậu môn. Phải thực hiện cắt hoặc xẻ để mở đường rò bị nhiễm trùng, tạo điều thuận lợi cho vết thương lành từ trong ra ngoài , tránh tạo ra các túi mủ bên trong.

Sau khi phẫu thuật, sau khoảng 1 tuần thì các vết thương sẽ dần khôi phục.

Hãy lựa chọn những địa chỉ uy tín, kinh nghiệm về các bệnh hậu môn và trực tràng để có kết quả phẫu thuật tốt và an toàn nhất. Phẫu thuật là cách duy nhất để điều trị bệnh rò hậu môn.

Bệnh rò hậu môn có tái phát không?


Để có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh rò hậu môn người bệnh bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật. Phẫu thuật có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng hầu hết nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn đều do các yếu tố bên ngoài nên việc bệnh rò hậu môn tái phát hoàn toàn có thể xảy ra nếu như duy trì thói quen sinh hoạt không tốt trước đây.

Ngoài ra trong quá trình phẫu thuật nếu không bảo vệ được cơ thắt thì rất khó lấy hết được các tổ chức xơ viêm nhiễm và bị bệnh nên bệnh rò hậu môn có thể tái phát. Vì thế bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín có đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi để đảm bảo cho cuộc phẫu thuật thành công.

Những lưu ý sau khi phẫu thuật bệnh rò hậu môn để tránh tái phát:

- Vệ sinh và chăm sóc vết mổ phải đúng cách nếu không rất dễ gây ra viêm nhiễm nên phải thật thận trong.Pha thuốc sát trùng và nước ấm rồi ngâm hậu môn vào hỗn hợp dung dịch đó. Sau đó rửa sạch, đặc biệt sau khi đi đại tiện.

- Tiến hành thay băng gạc hàng ngày. Nếu như có thể thực hiện được tại nhà thì không cần đến cơ sở y tế. Tuy nhiên nếu muốn đảm bảo nên đến các cơ sở để nhân viên y tế có thể giúp đỡ.

- Chế độ ăn uống phù hợp: chế độ ăn uống đầy đủ vừa giúp cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật được nhanh chóng hơn mà còn hạn chế dò hậu môn tái phát. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước. Bổ sung vitamin và protein bằng các thực phẩm như thịt gà, các loại đậu… Tránh ăn các gia vị cay nóng có thể gây táo bón, khó tiêu hạn chế bệnh rò hậu môn tái phát.

- Khi có các dấu hiệu như: Táo bón, nhiệt độ cao trên 38oC, đi tiểu khó khăn,nhiễm trùng, vết sẹo làm bạn khó chịu, buồn nôn, đau thường xuyên xuất hiện, chảy máu nặng cần đến ngay cơ sở để khám để có biện pháp xử lý ngăn chăn bệnh rò hậu môn tái phát.

Nguồn: BacSiOnline.Org

Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015 Chia sẻ kiến thức Online